ERC721 là gì? Tìm hiểu về ERC721

ERC721 là đề xuất cập nhật đầu tiên của Ethereum cho phép một token có tính độc nhất được ra đời

Vào đầu tháng 12/2017, Crypto Kitties xuất hiện và làm chậm toàn bộ hệ thống giao dịch của Ethereum. Trò chơi đã thu hút được rất nhiều chú ý từ các nhà đầu tư hay cộng đồng tiền điện tử ngay từ khi phát hành.



Crypto Kitties là gì? Crypto Kitties và sự xuất hiện của ERC721

Crypto Kitties là một trò chơi hoạt động trên mạng lưới blockchain của Ethereum, với mục tiêu chính là sưu tập các loại mèo ảo.

Điều đặc biệt ở đây là mỗi chú mèo trên đại diện cho một token độc nhất và không thể thay thế bởi bất kỳ loại token nào khác (non-fungible).

Sau khi trò chơi được phát hành, càng ngày càng có nhiều người muốn sở hữu những chú mèo này, và nhờ vào tính chất khan hiếm của nó, giá trị của Crypto Kitties được hình thành.

Đây chính là sự xuất hiện của ERC721 và khái niệm token non-fungible trong hệ thống Ethereum.

Tìm hiểu về ERC721

ERC721 là đề nghị cải tiến tiêu chuẩn số 721 (số đăng kí phiên bản) được đề xuất bởi Dieter Shirley vào cuối năm ngoái (2017).

Không giống như Bitcoin, Ethereum hay các token thông thường khác, token ERC721 không thể chia nhỏ ra đến cấp thập phân như 0.1, 0.001 BTC mà chỉ có thể tồn tại ở dạng số tự nhiên (1, 2 token).

ERC721 sẽ có giá trị dựa trên sự độc nhất, khan hiếm hay được xem là một token không thể thay thế được, như việc không có chú mèo nào trên Crypto Kitties là giống nhau cả, và giá trị của chúng là khác nhau.

Ví dụ cụ thể

Để hiểu hơn về tính “không thể thay thế” (non-fungible) của token ERC721, tôi sẽ lấy ví dụ so sánh giữa tiền USD và tem bưu điện.

Mỗi con tem đối với mỗi nhà sưu tập sẽ có giá trị khác nhau, tem càng hiếm thì càng có giá trị cao, đặc biệt là các tem lỗi thì số lượng lại cực ít trên thế giới và tất nhiên không có con tem nào khác có thể so sánh hay thay thế được nó.

Còn với những đồng tiền như USD, được in với số lượng lớn cùng sự khác biệt ở mức tối thiểu, hẳn nhiên chẳng ai quan tâm xem đồng $1 của mình có bị tráo không (có lẽ trừ khi đồng tiền đó có chuỗi seri cực hiếm).

Trong phép so sánh này, ERC20 cũng tương đối giống những đồng USD, và ERC721 sẽ là những con tem, hoặc nói rộng ra là bất kỳ tài sản có tính sưu tầm nào, như ô tô cổ, rượu quý,v.v.

Về ý nghĩa thực tiễn của ERC721, trên thực tế, giá trị của các con tem sưu tầm phụ thuộc khá nhiều vào việc ai đã từng sở hữu nó.

Ví dụ như một con tem đã từng xuất hiện ở bảo tàng nổi tiếng trên thế giới, hay qua tay một nhà sưu tầm có tiếng có thể có giá vài chục ngàn USD đến thậm chí vài triệu.

Nhưng có một vấn đề là những thông tin đáng giá đó lại không được lưu trữ hay xác thực ở đâu cả, người mua hoàn toàn mất phương hướng khi tìm hiểu về nguồn gốc của những con tem như vậy.

ERC721 giải quyết vấn đề này với việc tạo ra các dòng mã ngẫu nhiên (không lặp lại) gắn vào các tài sản có tính chất sưu tập và độc nhất (tem, tranh, ô tô), từ đó các thông tin minh bạch được lưu trữ trên hệ thống blockchain giúp cho người dùng theo dõi và có cái nhìn chính xác với giá trị thực sự của nó.