Whitepaper là gì? Hướng dẫn đánh giá 1 ICO tiềm năng với white paper

Whitepaper còn được gọi là “sách trắng” hoặc “bạch thư” dùng để chỉ những bản báo cáo hoặc bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền với mục đích giúp người đọc hiểu về một vấn đề, giải quyết một vấn đề hoặc ra một quyết định.

Đó là định nghĩa chung về white paper. Vậy trong thế giới tiền điện tử, whitepaper là gì?

Trong tiền điện tử, whitepaper là một văn bản bắt buộc khi một tổ chức muốn thực hiện một dự án ICO. Nhiệm vụ của white paper là thuyết phục nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư cho dự án.


Một bản sách trắng (whitepaper) cần có những gì?

Về nội dung, thông thường một whitepaper cần phải có:
  1. Tầm nhìn và sứ mệnh của của dự án
  2. Giới thiệu về vấn đề và giải pháp mà dự án hướng tới
  3. Giới thiệu về công nghệ sử dụng trong dự án
  4. Giới thiệu về token được sử dụng và các phương án phân phối token
  5. Đội ngũ thành viên, cố vấn và đối tác của dự án
  6. Các dự án có liên quan.
  7. Ưu đãi về quyền sở hữu token
  8. Chiến lược quảng bá dự án
  9. Mốc thời gian phát triển và khởi chạy (RoadMap)
  10. Chiến lược ICO:
  • Số lượng token phát hành
  • Phân bổ token như thế nào
  • Giá Token
  • Giới hạn thị trường (Hardcap và Softcap)
  • Các giai đoạn mở bán ICO
  • Hình thức thanh toán
  • Kế hoạch phát hành Token
Như vậy whitepaper rất quan trọng trong việc đánh giá một dự án ICO hay một nền tảng tiền ảo mới. Whitepaper càng rõ ràng, minh bạch và nhiều thông tin thì khả năng thành công của dự án càng cao.

Một Whitepaper tốt sẽ khiến nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền hơn cho dự án. Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu rõ whitepaper là gì và hãy sử dụng whitepaper để tìm hiểu và đánh giá những khoản đầu tư tiền ảo của bạn sau này.

Tuy nhiên có một vấn đề được đặt ra là hầu hết các dự án ICO đều có đầy đủ các nội dung như vậy, vậy làm thế nào để đánh giá được dự án có đáng đầu tư hay không?

Đánh giá một dự án ICO tiềm năng thông qua whitepaper

Để đánh giá một dự án ICO có tiềm năng hay không với white paper thì bạn hãy trả lời 7 câu hỏi sau: (Nguồn: crypt-ai.com)

1. Bố cục của white paper như thế nào? Có rõ ràng và logic không? 

Tuy không phải là tất cả để đánh giá nhưng một white paper với bố cục lộn xộn sẽ tạo nên sự khó hiểu và khó lấy được lòng tin của các nhà đầu tư về tiềm năng của dự án.

2. Tại sao cần tạo ra đồng tiền mã hóa? 

Trong white paper phải đưa ra được lý do thuyết phục tại sao nên tạo ra đồng tiền mã hóa này; đồng tiền này được tạo ra với mục đích gì, để phục vụ cho điều gì; đồng tiền này có gì thế thu hút sự quan tâm và kích thích đầu từ từ các nhà đầu từ;…

3. Chiến lược và các phương án thực hiện của dự án như thế nào? 

Đây là một vấn đề quan trọng cần được xác định rõ bởi càng rõ ràng, càng chi tiết thì càng khiến mọi người hiểu được rõ hơn tiềm năng và khả năng phát triển của dự án để có thể đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhất.

4Vấn đề mà dự án muốn giải quyết có thực sự cần thiết không? Nếu thực sự cần thiết thì giải pháp mà dự án đưa ra có thực sự giải quyết được không? 

Đây là yếu tố hết sức quan trọng quyết định giá trị của sự đầu tư của bạn là đầu tư cho một thứ vô dụng hay đầu tư cho một điều đáng mong đợi.

5. Công nghệ đằng sau dự án là gì? Công nghệ đó có thực sự cần thiết cho dự án không? 

Ví dụ như dự án sử dụng công nghệ blockchain, đây là một công nghệ đòi hỏi yêu cầu cao về cả vốn và kỹ thuật, vì vậy kết quả đánh giá của bạn đối với vấn đề này là hết sức quan trọng?

6Dự án có cần thiết tạo ra một token riêng? Loại token được phát hành là gì? Sự phân chia token thực hiện như thế nào? 

Trả lời được những câu hỏi này, bạn cũng đồng thời xác định được tính phù hợp của đồng tiền mã hóa mới với định hướng của hoạt động kinh doanh cũng như định hướng hoạt động của tổ chức sáng lập ICO đang theo đuổi để nhận thấy được sự phát triển xa hơn của dự án trong tương lai.

7Đội ngũ tham gia dự án gồm những ai? Họ có thực sự phù hợp để tham gia trong dự án? 

Một đội ngũ tốt, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mà dự án theo đuổi sẽ góp phần lớn tạo nên thành công cho dự án. Do đó, đánh giá đội ngũ tham gia dự án là một tiêu chí đặc biệt quan trọng mà chúng ta cần phải cân nhắc khi đánh giá tiềm năng của một ICO.

Lời kết

Trên đây, cafebitcoin đã giải thích giúp bạn hiểu hơn về whitepaper và cách đanh giá một dự án ICO tiềm năng thông qua white paper.

Tuy nhiên, bạn không nên chỉ phụ thuộc vào một mình white paper để đưa ra quyết định đầu tư. Hiện nay, white paper đang trở thành một công cụ phục vụ cho hoạt động marketing của dự án, nhưng nó vẫn chứa đựng các phần là sự thật.

Vì vậy, bạn cần chọn lọc và nắm bắt được các thông tin quan trọng và tránh được các thông tin, nội dung mang tính marketing đánh lừa bạn.
Cafebitcoin tổng hợp