Wallet (ví) là gì? Tìm hiểu về khái niệm wallet trong cuộc chơi "tiền ảo"

Mấy năm gần đây Bitcoin (BTC) nói riêng hay tiền điện tử nói chung đang trở lên vô cùng HOT tại Việt Nam. Có những người giàu nên nhờ Coin và người lại. Tuy nhiên, trong bài viết nay chúng ta không bàn nhiều về vấn đề ấy. 

Muốn chơi Bitcoin (hay một loại altcoin) thì bạn phải cần rất nhiều điều kiện, trong đó điều kiện không thể thiếu đó là một chiếc ví điện tử (wallet). Vậy wallet (ví) là gì?

Khái niệm Wallet (Ví)

Về khái niệm Wallet, nếu trong thực tế wallet là 1 cái ví vật lý bên trong có chứa thẻ creditcard, tiền, chứng minh thư..., Google Wallet thì là 1 cái ví được số hóa, còn Bitcoin Wallet thì cũng có thể hiểu đơn giản như Google Wallet - 1 cái ví điện tử - 1 chương trình giúp ta quản lý Bitcoin của mình.

Nếu bỏ qua những xử lý bên trong của những phần mềm wallet và hỏi rằng điều gì không thể thiếu và làm nên 1 wallet thì đó là cặp private key và public key, chúng xác định nên tính độc nhất của 1 wallet.

Và vì public key là cái cần phải public cho cộng đồng biết để họ xác nhận giao dịch cho chúng ta, nên private key là cái quan trọng hơn và cần phải giữ bí mật.

Như sơ đồ trên đây, từ Private key ta có thể sinh ra được Public key, và từ Public key ta sinh ra được address (địa chỉ bitcoin).

Nên thực tế ta chỉ cần biết Private key là đủ, public key ta có thể sinh ra từ nó được, mặc dù đảo ngược là không thể đánh giá mặt toán học.

Private key là thứ quan trọng nhất và không được để mất.