CEO Binance cho biết "Không có sự phi tập trung tuyệt đối nào cả"



Tuần trước, Vitalik Buterin, người nổi tiếng về tính trực tiếp của mình, đã gọi ra các trao đổi tiền điện tử tập trung, nói rằng:

“Tôi chắc chắn mong các sàn giao dịch tập quyền “cháy ra tro” đi càng nhiều càng sớm.”
Không cần phải nói, tuyên bố này nhanh chóng lan truyền khắp cộng đồng tiền điện tử ngay tức khắc. Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của Binance - hiện là sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai thế giới về khối lượng giao dịch hàng ngày - đã bày tỏ ý kiến của ông về vấn đề này.
https://twitter.com/cz_binance/status/1016816438034591744
"Đừng ước sàn nào "cháy ra tro". Hãy có một trái tim lớn hơn, và hiểu rõ thực tế rằng chúng ta là một phần của một hệ sinh thái ..."

"Anh em cùng thuyền"

Zhao chỉ ra sự cần thiết phải nhìn thấy bức tranh tổng thể hơn. Ông lưu ý rằng tiền tệ pháp định (fiat), trên thực tế, đã có một tác động rất lớn đến sự phát triển của tiền điện tử.
Ông vạch ra rằng nếu không có tiền tệ pháp định và các sàn giao dịch tập trung, tiền tệ kỹ thuật số sẽ có ít tính thanh khoản, và ngành công nghiệp chính nó sẽ nhỏ hơn rất nhiều.
Điều thú vị là, mặc dù có mong muốn tất cả các sàn giao dịch tiền điện tử "cháy thành tro", Vitalik cũng thừa nhận thực tế là các sàn giao dịch phi tập trung sau này sẽ rất nổi bật. Anh cũng chỉ ra rằng các sàn giao dịch tập trung chỉ khả thi bởi vì chúng là một cửa ngõ giữa tiền điện tử và tiền pháp định.
Zhao chỉ ra rằng không có sự phân quyền thực sự và rằng nếu một dự án có một đội ngũ cốt lõi, nó vẫn có ý thức tập trung.
Hôm nay, Vitalik có thể có nhiều quyền lực hơn so với bất kỳ ai khác trong ngành... bởi việc là cố vấn cho các dự án, do đó, đã giúp quyết định số phận của chúng, ít nhất là số phận ICO của chúng với một mức độ nào đó.
Ông cũng đã phản pháo, nói rằng "phân cấp, theo mặc định, cũng không an toàn hơn là bao". Ông chỉ ra tình trạng của Ethereum Classic và Ethereum DAO, khi tổ chức phân quyền, phi tập trung trở thành nạn nhân của vi phạm trong bảo mật của nó, gây ra một hard fork mạng lưới ban đầu.


"Tôi hoàn toàn ủng hộ Blockchain/Phân cấp - Phi tập trung/Tự do"

Mặc dù ông đã bác bỏ quan điểm của Buterin, Zhao nói rằng ông "hoàn toàn ủng hộ Blockchain/Phân cấp - Phi tập trung/Tự do." Điều này là hiển nhiên, bởi thực tế là Binance đang tiến về phía trước với dự án phân cấp rất riêng của nó - Binance Chain.
Quan điểm của công ty về vấn đề tập trung và phân cấp được nêu rõ trong thông báo chính thức của dự án:
"Các sàn giao dịch tập trung và phi tập trung sẽ cùng tồn tại trong tương lai gần, bổ sung cho nhau, đồng thời cũng có sự phụ thuộc lẫn nhau. Chúng tôi đứng đây hôm nay vì chúng tôi tin rằng công nghệ Blockchain sẽ thay đổi thế giới."
Xem thêm:
Nguồn Bitcoinist